วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ผลิตภัณฑ์จากกล้วย



กล้วยเป็นไม้ผลเขตร้อน ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลสุกนอกจากจะใช้รับประทานเป็นผลไม้แล้ว ยังสามารถนำมาปรุงอาหารคาวหวาน ยังสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปชนิดต่าง ๆ อีกหลายชนิด ได้แก่ กล้วยตาก ท๊อปฟี่ กล้วยทอด กล้วยบวชชีกระป๋อง กล้วยในน้ำเชื่อมกระป๋อง และยังนำส่วนต่าง ๆ ของต้นกล้วยมาทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ได้ เป็นต้น

ใบตองสดสามารถนำไปใช้ห่อของ ทำงานประดิษฐ์ศิลปต่าง ๆ ได้แก่ กระทง บายศรี ใบตองแห้งใช้ทำกระทงใส่อาหาร และใช้ห่อผลไม้ เพื่อให้มีผิวสวยงามและป้องกันการทำลายของแมลงก้านใบและกาบกล้วยแห้งใช้ทำเชือก กาบสดใช้สำหรับการแทงหยวกประกอบเมรุในการฌาปนกิจศพ หัวปลี (ดอกกล้วยน้ำว้า) ยังใช้รับประทานแทนผักได้ดีอีกด้วย สำหรับคุณค่าทางอาหาร กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินเอ เนื่องจากกล้วยเป็นพืชที่ใช้ต้นทุนการผลิตต่ำอีกทั้งปลูกแล้วดูแลรักษาง่ายให้ผลผลิตเร็ว และเจริญเติบโตได้ดีในทุกภาคของประเทศไทย รวมทั้งตลาดยังมีความคล่องตัวสูงทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก กล้วยจึงเป็นไม้ผลที่เกษตรกรควรพิจารณาปลูกเป็นการค้าทั้งในลักษณะพืชหลักหรือแซมพืชอื่น ๆ เป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

กล้วยเป็นไม้ผลสารพันประโยชน์ที่ปลูกได้ง่าย นิยมปลูกในขณะที่สร้างบ้านเสร็จแล้วใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดร่มเงารอบ ๆ บ้านโดยเร็ว และยังจะเป็นการให้ร่มเงากับไม้ผลชนิดอื่น ๆ ที่เจริญเติบโตช้ากว่าด้วย กล้วยเป็นพืชที่โตเร็วและดูแลรักษาได้ง่าย เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีโรคและแมลงรบกวนเลย อีกทั้งยังไม่มีปัญหาในเรื่องการออกดอกติดผล การนำไปใช้ประโยชน์ ใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน เป็นพืชที่ให้ร่มเงาได้ดีจึงช่วยทำให้เกิดความร่มเย็นและความชุ่มชื้นภายในบริเวณบ้าน แต่มีข้อเสียตรงที่ต้องมีการปลูกใหม่ทุกๆ ๒ - ๓ ปี เพราะโคนต้นมักจะลอยทำให้โค่นล้มได้ง่าย และควรมีการค้ำยันต้นเมื่อต้นกล้วยมีการตกเครือ เพราะหากไม่ค้ำยันให้แล้วต้นอาจโค่นล้มได้ง่าย เนื่องจากน้ำหนักเครือกล้วยเป็นตัวถ่วง

ไม่มีความคิดเห็น: